Wednesday, October 3, 2012

วิธีรักษาความปลอดภัยให้ระบบ wireless ของคุณ

วิธีรักษาความปลอดภัยให้ระบบ wireless ของคุณ


  ระบบรักษาความปลอดภัยของ Wireless นั้น เท่าที่ได้สืบค้นจากผลิตภัณฑ์ในตลาด ก็จะมีฟีเจอร์หลักๆ ซึ่งสามารถจัดกลุ่มได้ดังต่อไปนี้

Authentication


  เป็นเทคโนโลยีที่ปิดกั้นการเข้าใช้ระบบเครือข่าย โดยแนวคิดพื้นฐานคือหากมี Client ใดต้องการติดต่อกับระบบเครือข่าย จะต้องผ่านขั้นตอน Authentication นี้ก่อน โดยจะมีเซิร์ฟเวอร์ที่แยกตัวออกมาทำงานด้านนี้โดยเฉพาะ นั่นคือ Authentication Server โดย Authentication ในยุคต้น ๆ ของเทคโนโลยีนี้ จะเน้นไปที่เรื่องของ Remote Access ซึ่งเซิร์ฟเวอร์ที่คอยทำงานด้านนี้คือ RADIUS Server (Remote Access Dial In User Service) และในภายหลัง RADIUS Server ก็ได้ล้ำหน้าเข้ามาทำหน้าที่ในระบบ LAN และต่อเนื่องมาจนมารับหน้าที่ใน Wireless Network ในที่สุด
  ในหัวข้อของ Authentication นี้ จะโยงและแตกกระจายไปเป็นฟีเจอร์ย่อย ๆ อีกหลาย ๆ อย่าง เช่น การสร้างฐานข้อมูลของผู้ที่ได้รับอนุญาต, ความสามารถในการกำหนด Account แบบชั่วคราว, การดึงเอาฐานข้อมูลของ User จากระบบอื่น ๆ เช่น จาก Windows 2000 ADS มาเป็นฐานข้อมูลสำหรับทำ Authentication, ฯลฯ ยิ่งฟีเจอร์มากก็ยิ่งแพงครับ

Encryption
  คือกลไกที่จะคอยแจกจ่าย Encryption key ไปยัง Wireless Client แต่ละตัวหลังจากที่ได้ผ่านขั้นตอนของ Authentication แล้ว ซึ่งมักจะเข้าใจผิดกันว่านี่คือหน้าที่โดยตรงของ RADIUS Server แต่ในความเป็นจริงแล้ว นี่คือการหยิบยื่นหน้าที่อีกอย่างหนึ่งให้กับ RADIUS Server มากกว่า และเรียกชื่อเซิร์ฟเวอร์ตัวนี้ใหม่ว่า Wi-Fi RADIUS Server
Surveillance & Monitoring
  คืออีกฟีเจอร์หนึ่งที่เพิ่มขึ้นมาตอบสนองความต้องการของระบบรักษาความ ปลอดภัยใน Wireless network และยังช่วยให้ Wireless network มีพื้นที่ครอบคลุมที่สมบูรณ์มากขึ้นด้วย โดยส่วนใหญ่แล้ว ฟีเจอร์นี้จะทำงานประสานกับความสามารถที่มีมากับ Access Point เช่น
การที่ Access Point สามารถจะตอบสนองต่อการร้องของจาก Software เพื่อให้รายงาน MAC address ของ Client ทั้งหมดที่กำลังติดต่ออยู่
  หรือการที่ Access Point สามารถที่จะรายงานกลับมายังซอฟต์แวร์ได้ว่า Client แต่ละตัวที่ติดต่ออยู่ด้วยนั้น มีระดับสัญญาณประเมินเป็น SN Ratio (Signal-per-Noice) เท่าไหร่
  หรือหากเก่งกว่านั้น AP จะบอกได้ว่า Client connection ที่เกิดขึ้นได้ มีระยะเวลานานเท่าไหร่แล้ว โดยในฟีเจอร์นี้ จะแตกขยายออกไปเป็นฟีเจอร์ประกอบอื่น ๆ อีกมากมาย เช่น Environment data log เพื่อเก็บข้อมูลสถิติพฤติกรรมการใช้ Wireless ในแต่ละช่วงเวลา Alert / Alarm เพื่อรายงานสภาพวิกฤตก่อนที่จะเกิด หรือแจ้งเตือนเมื่อ Wireless network อยู่ในสภาพที่วิกฤตแล้ว


ข้อมูลจาก http://www.arip.co.th/

0 comments:

Post a Comment